U19 Việt Nam giải bài toán hàng phòng ngự như thế nào?

12:53 Thứ tư 20/08/2014

Hàng công sở hữu nhiều gương mặt xuất sắc, nhưng hàng thủ lại đang là tử huyệt của U19 VN trong trận bán kết với U19 Thái Lan tối nay.

HLV Guillaume Graechen hẳn sẽ rất tiếc nuối khi không thể sử dụng trung vệ Đông Triều trong trận đấu rất quan trọng tối nay. Do đã nhận đủ 2 thẻ, nên “lá chắn thép” của U19 VN buộc phải ngồi chơi xơi nước, trong đúng ngày sinh nhật của anh.

Đông Triều là mẫu trung vệ được HLV Guillaume Graechen rất ưa thích. Ngoài bản lĩnh, kinh nghiệm, Đông Triều còn có tố chất của một chỉ huy hàng phòng ngự. Ở hầu hết các giải đấu trước đó (cả chính thức và tập huấn), Đông Triều luôn là lựa chọn hàng đầu của HLV người Pháp.

U19 VN sẽ phải giải được bài toán vắng trung vệ Đông Triều

Vắng Đông Triều, HLV Guillaume Graechen sẽ buộc phải sử dụng phương án 2, nhưng rõ ràng đây là phương án không đem lại sự yên tâm tuyệt đối. Trong buổi tập chiều qua, HLV Guillaume Graechen hướng dẫn các bài phòng ngự với Ksor Úc và Xuân Hưng, một trong hai cầu thủ này thay Đông Triều để đá cặp cùng Tiến Dũng.

Nhiều khả năng Tiến Dũng và Xuân Hưng sẽ được đá chính. Dù 2 cầu thủ này chưa cho thấy sự bọc lót tốt trong trận thua 0-2 trước U21 Malaysia, nhưng ở thời điểm này có lẽ HLV Guillaume không có nhiều lựa chọn.

U19 Thái Lan có thể hình rất lý tưởng và chơi bóng bổng khá hay. Trước đối thủ được đánh giá rất mạnh, các học trò của HLV Guillaume Graechen cần kiểm soát được khu trung tuyến, đồng thời bịt hai bên cánh nhằm tránh những quả tạt bổng vào khu vực cấm. Từ trước tới nay, không chiến là điểm yếu của hàng phòng ngự U19 VN bởi các cầu thủ của chúng ta có thể hình thấp.

Bài toán của hàng phòng ngự, sẽ tiếp tục là sự tập trung, bọc lót tốt cho nhau. Hai bên cánh của U19 VN có thể ít dâng cao hỗ trợ cho hàng công hơn, nhưng điều đó sẽ đảm bảo độ an toàn cho hàng thủ vốn đang rất chắp vá.

Trong khi đó, nhiệm vụ với các cầu thủ trên hàng công sẽ nặng nề hơn, bởi trận đấu này có thể U19 VN sẽ chơi theo kiểu lấy công bù thủ. U19 VN không có gì phải e ngại trước U19 Thái Lan, nên không bất ngờ khi HLV Guillaume chỉ đạo học trò chơi tấn công ngay từ đầu.

Thái Lan là một trong những đội có kỹ thuật tốt ở giải đấu này. Họ nguy hiểm với những tiền đạo có tốc độ nên chúng tôi cần tổ chức tốt tuyến giữa để không cho Thái Lan có quá nhiều bóng. Cơ hội giành chiến thắng trong trận đấu này với hai đội là 50/50 và tôi nghĩ đây sẽ là trận bán kết hấp dẫn”, HLV Graechen nói.

1 năm về trước, U19 Thái Lan từng thất bại trước U19 VN ở giải vô địch ĐNA. Vì thế, đối thủ đang rất quyết tâm đòi nợ trong trận bán kết tối nay. Nếu U19 Thái Lan chơi sòng phẳng, đây lại là cơ hội cho U19 VN bởi chúng ta thường chơi rất hay khi tấn công. Tất nhiên, như đã nói ở trên, HLV Graechen cần có sự chuẩn bị kỹ nhất các phương án cho hàng phòng ngự để đảm bảo độ an toàn.

Huy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục