Tuyển Mỹ vô địch Gold Cup: Chiến quả của Klinsmann

11:26 Thứ ba 30/07/2013

Khi mới dẫn dắt đội tuyển Mỹ, Juergen Klinsmann đã từng phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải sớm. Nhưng giờ, sau chức vô địch Gold Cup 2013, danh hiệu đầu tiên của đội tuyển Mỹ từ năm 2007, HLV người Đức đã buộc người ta phải nhìn mình với con mắt khác.

Điều thú vị là trong trận đấu đem tới danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp HLV, Klinsmann lại phải theo dõi các học trò thi đấu từ trên khán đài, bởi ông đã bị truất quyền chỉ đạo ở trận bán kết. Tuy nhiên, dấu ấn của “Klinsi” vẫn được thể hiện đậm nét. Bởi chỉ 42 giây sau khi vào sân từ băng ghế dự bị, tiền vệ trẻ Brek Shea đã khiến SVĐ Soldier Field ở Chicago vỡ òa khi ghi bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển Mỹ đánh bại Panama 1-0 để giành chức vô địch Gold Cup lần thứ năm.

HLV Juergen Klinsmann

Đây là chiến thắng thứ 11 liên tiếp của tuyển Mỹ, tính từ sau thất bại 2-4 trước Bỉ ở trận giao hữu hồi tháng 5 vừa qua, khiến Klinsmann suýt mất việc. Nhưng từ đó, Mỹ đã liên tiếp giành những kết quả ấn tượng, cả ở vòng loại World Cup lẫn Gold Cup, chấm dứt được cơn khát danh hiệu suốt 6 năm qua.

Từ sau lần đăng quang năm 2007, Mỹ đã liên tiếp thất bại trong các trận chung kết (thua Brazil tại chung kết Confederations Cup 2009 dù dẫn trước hai bàn, bị Mexico hạ nhục 0-5 trong trận chung kết Gold Cup 2009). Vì thế, người Mỹ đang hy vọng chức vô địch Gold Cup 2013 sẽ mở ra một chu kỳ thành công dưới thời Klinsmann.

Tại Gold Cup lần này, họ đã giành những chiến thắng áp đảo (ghi 20 bàn và thủng lưới 4). Không những thế, thành công lớn nữa của Klinsmann còn là làm hồi sinh lão tướng Landon Donovan.

Tuy nhiên, phong độ ấn tượng của chân sút 31 tuổi ở giải đấu này đã cho thấy quyết định trên không hề sai lầm. Ngoài việc châm ngòi cho bàn thắng quyết định ở trận chung kết, Donovan còn ẵm luôn danh hiệu “Xuất sắc nhất giải” với 5 pha lập công và 8 đường chuyền thành bàn. “Klinsmann luôn muốn chọn những cầu thủ tốt nhất. Đó là cách để ông ấy giúp tuyển Mỹ tiến về phía trước. Tôi hy vọng đây không phải là sự kết thúc mà là khởi đầu tốt đẹp cho tương lai và tôi muốn là một phần của bức tranh lớn hơn” - Donovan ám chỉ tới World Cup 2014.

Hiện Mỹ đang dẫn đầu bảng ở vòng loại World Cup khu vực CONCACAF với 13 điểm sau 6 trận đấu. Trước mặt họ sẽ là hai trận đấu cực kỳ khó khăn với các đội xếp ngay sau là Costa Rica (11 điểm) và Mexico (8 điểm). Chức vô địch Gold Cup sẽ tạo bước đà để họ có thể sớm giành vé khi vòng loại trở lại vào tháng 9 tới.
Nguyệt Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục