Jack Wilshere: Chiến binh thép của Arsenal

13:54 Thứ sáu 01/02/2013

“Tinh thần Đức”- đó là cụm từ mà người ta hay dùng để khen tặng những con người có ý chí chiến đấu ngoan cường, không chịu lùi bước trước khó khăn, hay đơn giản là không bao giờ ngã tay súng khi bước vào trận tuyến. Ở Arsenal hiện tại, nếu nhắc đến từ “ngôi sao”, người ta sẽ nhớ đến Theo Walcott, nhắc đến “nghệ sĩ”, người ta liên tưởng đến Cazorla hay Rosicky.

Và khi nhắc đến cầu thủ có tinh thần chiến đấu cao nhất, các Gooner trên toàn thế giới thường mường tượng ra hình ảnh của Jack Wilshere. Dù mang vóc dáng nhỏ bé, dù là người Anh chính cống tuy nhiên chính anh chứ không phải ai khác đã đem cái tinh thần Đức lạ lẫm, xa xôi đến với sân Emirates.

Wilshere - chiến binh đúng nghĩa

Tháng 6/2011, trong trận giao hữu giữa Anh- Thụy Sĩ, Jack Wilshere đã bị một chấn thương mắt cá nghiêm trọng, buộc anh phải làm bạn với bác sĩ trong vòng 6 tháng. Đến tháng 1/2012,khi anh vừa có thể di chuyển với trái bóng thì chấn thương cũ tái phát. Lần này nó khiến anh mất luôn nửa mùa bóng còn lại. Đấy thực sự là một nỗi ám ảnh với bất cứ cầu thủ “già tuổi nghề” nào chứ đừng nói với một chàng trai tuổi teen. Những người bi quan đã lắc đầu ngao ngán, nghĩ về một viễn cảnh của một Ramsey thứ hai cho Wilshere. Thậm chí, ngày xưa, chính Marco Van Basten cũng đã giải nghệ khi mới 28 xuân xanh với một chấn thương tương tự.

Wilshere - chiến binh đúng nghĩa. Ảnh: Internet.

Suốt một năm ròng, Wilshere phải chống nạn, tập vật lí trị liệu, đi kèm với tập thể lực để tránh tăng cân… Bằng nghị lực và niềm đam mê chơi bóng bất tận, anh đã vượt qua tất cả những bài tập, hoàn thành đầy đủ các giáo án mà bác sĩ đưa ra để rồi khi xỏ giày trở lại, anh lại là một Wilshere chiến đấu dũng mãnh như ngày nào - một cầu thủ có thể tự tin đi bóng qua 2, 3 cầu thủ Barcelona.

Giờ đây, khi đã lành lặn hẳn, Wilshere vẫn án ngữ trước hàng phòng ngự của Arsenal, vẫn luôn là người chạy nhiều nhất, tranh chấp dũng mãnh nhất và chiến binh ấy dần rút ra được nhiều hơn những kinh nghiệm. Anh không còn có nhiều những pha ham bóng dễ dẫn đến chấn thương, cũng không có nhiều hành động nổi nóng hay trả đũa của tuổi trẻ bồng bột. Chiến binh giỏi không phải người cứ lao lên phía trước mà là người chiến đấu với một cái đầu lạnh và một trái tim hồng.

Wilshere - chiến binh cần học thêm tư duy chiến thuật

Nếu bóng đá thuở hồng hoang chú trọng những cá nhân xuất sắc thì bóng đá hiện đại đi liền với chiến thuật. Một cầu thủ giỏi không chỉ có kĩ năng mà bên cạnh đó phải có tư duy chiến thuật tốt. Điều đó càng cần thiết hơn nếu cầu thủ ấy thi đấu ở vị trí tiền vệ. Xét về kĩ năng chơi bóng, Wilshere có khả năng rê dắt thượng thừa, nhãn quan chiến thuật không đến nỗi nào. Cái mà anh thiếu bây giờ để đưa anh lên tầm ngôi sao là tư duy chiến thuật.

Có lẽ, bản năng tấn công trong Wilshere quá lớn. Nó khiến anh luôn có chiều hướng lao lên phía trước. Với một tiền đạo, không ai cấm cản điều đó, nhưng khi đóng vai là một tiền vệ phòng ngự, tự tiện bỏ vị trí một điều cấm kị. Arsenal hay bị dính những đòn phản công chính là do hệ thống phòng ngự từ xa yếu kém, mà tiêu biểu là sự “vô kỉ luật” của Wilshere. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể được cải thiện trong tương lai, khi người ta trẻ thường hay mắc sai lầm nhưng cũng tự rút được kinh nghiệm rất nhanh.

Wilshere - chiến binh cần được giải phóng

Như đã đề cập, bản năng tấn công của Jack Wilshere là rất lớn. Gò bó anh ở một vị trí luôn phải ngoái đầu lại đằng sau có lẽ là làm khó cho anh và cả Arsenal. Tuy Wilshere có tinh thần chiến đấu rất cao nhưng với thân hình mỏng cơm lại thi đấu ở vị trí hay phải đối đầu với các tiền vệ "xôi thịt", thiết nghĩ sẽ lợi bất cập. Cứ tưởng tượng cảnh Wilshere tranh chấp với Yaya Toure sẽ thấy sự chênh lệch rõ ràng, nếu mà anh tái phát chấn thương hay bị vượt mặt thì chính Arsenal mới là người lãnh hậu quả.

Vậy tại sao không cho Wilshere thử sức với vị trí tiền vệ tấn công? Ở vị trí ấy, anh không phải quan tâm đến chuyện phòng ngự, cũng không cần di chuyển khắp mặt sân như lúc trước và quan trọng hơn là để anh có thể phát tiết hết khả năng của mình.

Ngoài ra, bố trí anh ở khu vực 2/3 sân đối phương có thể mài sắc vũ khí lợi hại nhất của anh - rê bóng. Với một tiền vệ tấn công, không gì tuyệt vời hơn khi sở hữu kĩ năng đó. Chưa kể, đá nhô cao còn làm anh phát triển thêm khả năng kiến tạo. Trong trận đấu với Liverpool hôm qua, Wilshere cũng có một pha “phất bóng” cực chuẩn từ 2/3 sân cho Walcott đối mặt với Reina, tiếc là tiền đạo người Anh đã dứt điểm không thành.

(Bạn đọc: Đỗ Quốc Phi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Thethaophuivn.com

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục