Hùng Vương An Giang vô địch lượt đi giải hạng nhất Quốc Gia: 7 điểm và 17 năm

09:33 Thứ ba 07/05/2013

Theo tính toán của HLV trưởng Nhan Thiện Nhân, chưa bao giờ bóng đá An Giang gần cái đích lên chuyên đến thế. Thêm 7 điểm nữa, đội bóng miền Tây sẽ giải cơn khát 17 năm chưa được tề tựu ở giải đấu cao nhất Việt Nam.

1. Với 17 điểm hiện có, HV.AG đang độc chiếm ngôi đầu bảng tổng sắp. Họ bỏ xa đội xếp thứ nhì Than Quảng Ninh 5 điểm và TĐCS.ĐT, đội hạng ba, suất cuối cùng có vé lên chuyên là 6 điểm.

HV.An Giang (trái) đang tiến rất gần tới chiếc vé thăng hạng V-League. Ảnh: Dương Thu

Dựa trên những dữ liệu này, ông Nhân nhẩm tính HV.AG nếu được 7 điểm nữa có thể họ sẽ cầm chắc chức vô địch hạng Nhất 2013. Đây là thành quả của nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò HLV Nhan Thiện Nhân từ nhiều năm qua. Công sức hàng đầu phải kể đến khả năng kiến tạo của “kiến trúc sư” Nhan Thiện Nhân. Từ một tập thể non trẻ, ông Nhân đã cất công xây dựng họ thành đội hình thiện chiến bậc nhất.

Đấu pháp mà ông Nhân kiên trì áp dụng cho đội bóng qua từng thời kỳ đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Trong cách dùng người, HLV Nhan Thiện Nhân rất được học trò nể trọng.

Ông Nhân hiền lành ngoài đời thường nhưng rất nghiêm túc và máu lửa trong công việc. Một yếu tố không kém phần quan trọng để HV.AG có những thành công nhất định chính là tài chính.

Ở An Giang, tiền nong tuy không xông xênh như nhiều đại gia khác nhưng rất sòng phẳng. Mỗi trận thắng có giá từ 150 - 200 triệu đồng. Kết thúc lượt đi với vị trí đầu bảng, thầy trò ông Nhân có khoảng một tỷ đồng tiền thưởng.

Chính bởi sự rạch ròi này nên các ngoại binh đều tỏ thái độ rất chuyên nghiệp khi đến đây chơi bóng. 2 chân sút Uche và Agostinho về An Giang như cá gặp nước. HLV Nhan Thiện Nhân đã tạo điều kiện hết mức để họ có thể phát huy đúng sở trường.

Ngoài khả năng ghi bàn hàng đầu giải hạng Nhất, cặp tiền đạo này rất thuần tính, khi cả 2 vẫn chưa bị treo giò trận nào kể từ đầu mùa giải này.

2. Theo cách tính của ông Nhân, HV.AG đang ở rất gần V-League 2014. Thế nhưng, không có nghĩa là thầy trò ông tự thỏa mãn trên đỉnh cao. Cho đến giờ, ông Nhân vẫn còn nhớ như in ký ức về lần xuống hạng năm 1997: "HV.AG khi đó là một trong 3 tập thể hàng đầu quốc gia nhưng bỗng chốc gần như không còn ai nhớ đến chúng tôi".

Đó là một ký ức buồn đau khi lực lượng An Giang năm đó rất mạnh, cầu thủ Nhan Thiện Nhân khi đó vẫn đang trong thời đỉnh cao. Thế nhưng, tất cả mất hết chỉ như sau một đêm.

Ông Nhân ngao ngán nói về những ký ức buồn bã đó để thức tỉnh cho đội bóng của mình bây giờ. Ông nhớ như in chính những rắc rối đằng sau hậu trường năm đó mà An Giang không thể cạnh tranh với “vua trụ hạng” Khánh Hòa nên đành ấm ức xuống hạng.

Đó là bài học suốt đời. Nó cũng na ná như HV.AG trong mùa giải này. Sau trận hòa QNK.QN 2-2 trên sân khách vừa qua, dư luận lẫn lãnh đạo CLB đã đặt rất nhiều nghi vấn cho trận hòa rất khó hiểu của HV.AG.

Bởi lẽ đến phút 83, HV.AG vẫn dẫn đội chủ nhà 2-0 và gần như cầm chắc chiến thắng. Thế nhưng, những sai lầm nơi hàng thủ đã khiến HV.AG không thể cầm trọn 3 điểm ra khỏi Tam Kỳ.

Những sự hồ nghi dồn dập hướng về thầy trò ông Nhân đang khiến ông thầy họ Nhan bị tâm lý nặng nề. Ông Nhân thừa nhận những ngày qua ông "lo đến nỗi phát bệnh. Làm bóng đá quá nhiều năm rồi, nó cứ tích dần, tích dần áp lực khiến tôi nhiều lúc không thể chịu đựng nổi.

Tôi thừa nhận trận hòa hôm đó là rất khó hiểu, người ta nghi ngờ là đúng. Nhưng cứ nghe dư luận đồn thổi rồi mình đi điều tra làm rối tung tình hình lên lúc này là chết mình chứ chết ai. Trong thời điểm này, tôi biết phải làm gì để không làm mọi thứ rối tung lên. Đã đến lúc này rồi thì mình không thể tự bắn vào chân mình để dâng lợi thế cho đối thủ.

Trong bóng đá có thể cầu thủ mắc sai lầm. Cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác. Có thể sau trận đấu với Than Quảng Ninh, trở về An Giang chúng tôi mới mổ xẻ băng hình trận gặp QNK.QN để làm rõ vấn đề.

Quan điểm của tôi xưa nay chưa hề có chuyện 3 đi, 3 về. Nếu có 3 điểm hôm đó, có thể tôi đã không bị stress nặng như lúc này".


3. Trước mắt, HV.AG đang tập trung toàn lực cho trận đấu với Than Quảng Ninh. Sau trận đấu ở Quảng Nam, hôm qua, toàn đội đã có mặt ở Hà Nội.

HV.AG đang đóng quân ở Mỹ Đình. Họ sẽ di chuyển đến Quảng Ninh vào thứ Năm tuần này và có một buổi tập làm quen sân trước khi trận đấu diễn ra vào chiều thứ Sáu.

Ông Nhân đã lên dây cót tinh thần cho toàn đội phải có ít nhất một điểm trong trận đấu tới. Và nếu điều đó thành hiện thực, có thể giải hạng Nhất 2013 đã xác định được một vé lên chuyên.

Gần 2 thập kỷ, HV.AG mới đứng trước cơ hội lịch sử. Cả tỉnh An Giang chưa bao giờ tự hào về đội bóng của họ như những gì thầy trò ông Nhân làm được trong mùa bóng 2013.

Trên các diễn đàn, đầy rẫy các lời động viên tinh thần thầy trò HLV Nhan Thiện Nhân để họ làm được điều kỳ tích cho bóng đá quê hương. Để đáp lại thịnh tình của CĐV An Giang, hôm qua, HLV Nhan Thiện Nhân cũng gửi gắm lời hứa quyết tâm với người dân tỉnh nhà.

Ông Nhân cho hay: "Vấn đề lớn nhất của HV.AG lúc này là tránh vết xe đổ của mình từng gây ra ở nhiều năm trước. Làm sao cho các cầu thủ không bị phân tán tư tưởng từ đây đến cuối mùa giải thì HV.AG sẽ vượt qua thử thách trước mắt.

Dù đang gặp áp lực nặng nề nhưng tôi vẫn là người con của đất An Giang nên phải có tr
ách nhiệm với bóng đá xứ sở mình sinh ra. Tôi và các học trò trò không thể phụ lòng kỳ vọng của nhân dân An Giang và lãnh đạo CLB đã dốc tâm sức và tiền của cho đội bóng".

Cái đích 17 năm chỉ còn 7 điểm và 7 vòng đấu nữa. Rất nhiều con số 7 như dân gian truyền miệng "3 chìm, 7 nổi" liệu có mang lại may mắn cho đội bóng miền Tây. Chờ xem!
Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục