Chủ tịch LĐBĐ TPHCM Trần Anh Tú: Xây chậm chắc một đội bóng thực sự là của TPHCM

13:57 Thứ ba 10/09/2013

Chiều 08/9, LĐBĐ TP.HCM (HFF) đã tổ chức lễ mừng công và trao thưởng 500 triệu đồng cho CLB TP.HCM đã đạt thành tích thăng hạng Nhất mùa giải 2014. Đây là CLB được thành lập vào năm 2011 bao gồm các cầu thủ được tuyển chọn từ các quận huyện và các tuyến năng khiếu trên địa bàn thành phố. Tại buổi lễ mừng công, BĐTC đã có cuộc trao đổi ngắn với Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM, Trần Anh Tú.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

PV - CLB TP.HCM vừa làm lễ báo công giành quyền lên chơi hạng Nhất QG, tuy nhiên, hình hài của nó vẫn còn khá mơ hồ với NHM. Ông có thể chia sẻ một chút thông tin về đội bóng được không?

Ông Trần Anh Tú: Đây là đội bóng của thành phố, trực thuộc Sở VH-TT&DL TP.HCM do trung tâm TDTT Thống Nhất đại diện quản lý. Bản thân HFF lãnh trách nhiệm đầu mối kêu gọi tài trợ cho đội bóng cũng như chia sẻ công tác quản lý đội bóng với Sở. Trưởng đoàn là ông Trần Đình Huấn, chủ nhiệm sân Thống Nhất. Mùa giải tới, đội sẽ thực hiện nhiều điều chỉnh để có thể tham dự tốt giải hạng Nhất, tiến tới mục tiêu lâu dài là trở lại V-League.

Những năm qua người ta đã nói nhiều về việc cho ra đời một đội bóng “của thành phố” nhưng rồi lần lượt TMN.Cảng Sài Gòn với hình hài sau này là CLB TP.HCM, rồi Navibank Sài Gòn, XMXT Sài Gòn lần lượt hoặc chết yểu hoặc sa sút. Lần này có khác?

Chắc chắn phải khác. Chúng tôi đang nỗ lực để tạo ra một đội bóng với nền tảng cơ bản thật bền vững. Đấy là mô hình hoạt động, con người và cả tài chính nữa để làm sao NHM thành phố có thể hài lòng về đội bóng “của mình”, với năng lực ổn định và có lối đá đẹp. Đấy là con đường lâu dài và còn rất nhiều việc phải làm.


Như ông nói là việc ra mắt mô hình công ty cổ phần bóng đá như dự kiến?

Theo quy định, chúng tôi còn 1 năm mới phải thành lập công ty và chúng tôi không muốn vội vã. Phải thật kỹ lưỡng. Mô hình hướng đến là công ty cổ phần, với sự chung sức của nhiều Mạnh Thường Quân chứ không phụ thuộc vào bất kỳ một cá nhân hay doanh nghiệp nào. HFF đang trong quá trình xây dựng lại cơ chế quyền lợi cho nhà tài trợ để trình lên UBND Thành phố. Phải làm sao để họ cảm nhận rõ được giá trị khi tham gia đóng góp cho bóng đá thành phố. Thời buổi bây giờ, chỉ trông chờ vào in logo lên áo đấu thì chẳng ai quan tâm cả. Nó phải kèm theo một số cơ chế ưu đãi nào đó, trước hết do Sở đưa ra và được UBND Thành phố đồng ý.

Rất nhiều người lo ngại dự án này sẽ lại chết yểu?

Lo ngại là đúng thôi. Trước đây các đội bóng như Navibank Sài Gòn, XMXT Sài Gòn cứ 1 năm bỏ ra sáu bảy chục hoặc thậm chí cả trăm tỷ đồng nhưng rồi cũng rã. Tiền chỉ là một vấn đề. Quan trọng là mô hình quản lý. Phải xây dựng lại, không nóng vội, tùy theo khả năng đến đâu mình làm đến đấy. Trong tương lai, về cơ sở vật chất sẽ giao lại phần sân ở trường đua ngựa Phú Thọ để xây dựng sân tập, khu nhà nghỉ cho VĐV. TP.HCM hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng cho đội bóng về cơ sở vật chất. Điều quan trọng là thành lập cơ chế tài chính ổn định.

Ngân sách hoạt động cho đội mùa tới thế nào thưa ông?

Chúng tôi quyết tâm xây dựng lại đội bóng để thực sự là của thành phố. Muốn vậy phải do nhiều người cùng góp sức vào chứ không phải riêng trung tâm Thống Nhất, Sở VH-TT&DL hay HFF. Phải làm sao để một ngày nào đấy ông Tú không làm, ông Huấn (Trần Đình Huấn - Chủ nhiệm TT TDTT Thống Nhất-PV) không làm thì đội bóng vẫn tồn tại, sống khỏe và phát triển. Ngân sách dự kiến mùa tới tối thiểu sẽ là 18 tỷ đồng, trong đó UBND Thành phố hỗ trợ 6 tỷ. Còn khoảng 11-12 tỷ đồng HFF sẽ cùng các bên tìm hướng bổ sung theo hướng đa dạng hóa nhà tài trợ. Chúng tôi cố gắng cùng với Sở VH-TT&DL sớm hoàn thiện đề án cơ chế hoạt động và cả tài chính của CLB trong tháng 9 hoặc đầu tháng 10 trước khi báo cáo trực tiếp lên lãnh đạo thành phố.

Ông tự tin với dự án này chứ, rằng sẽ thành công về hiệu quả và nhận được sự ủng hộ của NHM thành phố?

Quan điểm của tôi là không muốn trông chờ một doanh nghiệp mà là sự ra đời của một hội đồng Mạnh Thường Quân. Mỗi người chung tay góp một ít sức, ít thì vài chục triệu, nhiều thì dăm ba trăm triệu hoặc một vài tỷ đồng. Mỗi người một chút, nó sẽ bền vững hơn chứ không cứ nơm nớm lo sợ năm nay doanh nghiệp này khó rút đi lại không tìm được ai. Lộ trình của CLB là sẽ có mặt tại V-League vào 2016. Đấy là một quãng đường dài và chúng tôi sẽ làm thật cẩn trọng, không hấp tấp nóng vội. Năng lực quản lý đến đâu thì làm đến đấy. Điều quan trọng là phải tạo ra được hình hài một đội bóng chơi đẹp, kể cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng để thuyết phục bà con trở lại sân. Tôi mong đến một ngày nào đấy, sẽ tái lập lại được không khí bóng đá hấp dẫn như thuở CA TP.HCM đụng độ với Thể Công năm 1998. Đó là những ký ức đẹp mà thành phố đã để mất.
Tiểu Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục