Brazil: Những ngôi sao không người ghét

14:24 Thứ năm 08/08/2013 | 1

Đội tuyển quốc gia nào được người hâm mộ bóng đá đông đảo yêu thích nhất suốt chiều dài lịch sử? Có lẽ đó là đội tuyển Brazil. Đó là đất nước nơi có những con người kết nối tình yêu bóng đá khắp hành tinh mà hiếm ai có thể “anti” họ.

Chất ngẫu hứng và tình yêu thành thật

Bóng đá Brazil không phải luôn ngự trị ở đỉnh cao, nhưng nếu như nước Anh được xem là nơi sinh ra môn thể thao này, thì những cầu thủ Brazil mới là những sứ giả mở rộng nó ra toàn thế giới. Nói không người ghét thì hơi quá, bởi ai cũng có lúc hay luc dở, cũng có những vấp váp trong sự nghiệp, nhưng chỉ với thứ tình yêu hoàn hảo và thứ tài năng “không thể sao chép” của dòng máu Samba, họ luôn ngự trị trong trái tim những người hâm mộ chân chính.

Những người Brazil gần nhất chúng ta phải nói đến, đó là “Ro béo de Lima”, Ronaldinho, và Kaka. Bọn họ, một có biệt danh là “thiên thần”, một cũng có lối đá bay bổng và tâm hồn vô tư lự của một thiên thần, và một người nữa được gửi xuống từ dĩa bay, cũng cùng trên trời rơi xuống giống… thiên thần. Điểm chung rất lớn của họ, ngoài tài năng đỉnh cao ít người bì kịp, còn là không khí bóng đá, cảm nhận mà họ tạo ra xung quanh mình, luôn là cái gì đó rất tinh khiết, rất tươi vui, hướng thiện, vô tư, thẳng thắn, như thể trái bóng cũng chính là trái tim, và vũ điệu Samba sôi động thì không bao giờ đượm những u buồn.

Ai có thể ghét những con người như thế?

Khi Ronaldinho nhảy múa, anh như quên tất cả, sân bóng như một sân khấu thực sự và anh phục vụ khán giả bằng tất cả những gì mình có. Đẹp mà vẫn hiệu quả, ngẫu hứng mà vẫn ổn định, tinh tế, thiết thực, trong 3 người ta đang nhắc tới có lẽ “chàng vẩu” là giống một “nghệ sỹ truyền thống” nhất. Không thể không thêm một lần thứ “n” nhắc lại rằng, Ronaldinho là con người cá biệt khiến các cổ động viên Real phải đứng dậy vỗ tay trong một trận Siêu kinh điển, khi mà anh lại đá cho “kẻ tử thù” Barca của họ.

Đã khi nào bạn thấy một cầu thủ dự bị mấy mùa gần như không có đóng góp gì đáng nói nhưng vẫn có cả một lượng fan lớn ủng hộ và mong anh trở lại từng ngày, ở tuổi 31? Đó là Kaka. Anh là một biểu tượng không thể đẹp hơn về đạo đức, lối sống trong giới siêu sao sân cỏ, với nụ cười thánh thiện, gương mặt điển trai, tìm gì đó để ác cảm với anh là việc… không hề đơn giản. Chiến tích cùng AC Milan năm nào có thể đã chìm vào qúa khứ, nhưng những trường hợp “Super Hero” kiểu như thế không có mấy lần người ta được chứng kiến, kể cả với những ngôi sao sáng nhất đương thời. Không bê bối, cư xử hòa nhã lương thiện bằng cả tâm hồn và lòng kính Chúa chứ không phải vì bất cứ mục đích xã giao, tạo thương hiệu nào. Kaka là “thiên thần” giữa thế giới phù hoa, nhiều tính toan, cám dỗ, khiến người người mến trọng.

Ro béo – người đem bóng đá đi khắp toàn cầu

Ronaldinho đá cho Barca nhưng fan Real vẫn quý trọng, Kaka đá cho Real nhưng chắc các cule cũng không tìm nổi lý do nào để ghét anh. Song đỉnh cao là Ro béo, đá cho cả hai đội và cả hai đều yêu mến. Anh còn chơi cho một cặp không đội trời chung khác là Milan-Inter, nhưng thật hiếm ai có thể gọi anh bằng những từ như “kẻ phản bội”, “lính đánh thuê”, bởi tất cả các giác quan của họ không thể ngừng dõi theo anh chơi bóng, trong thời gian người ta buông một lời chê bai thì Ronaldo đã lại làm nên những khoảnh khắc kỳ diệu mới rồi.

Trong các fan bóng đá của thời đại truyền hình, truyền thông phát triển vài chục năm qua, nếu đưa ra câu hỏi “ai đưa bạn đến với bóng đá”, cái tên “Ronaldo” chắc hẳn sẽ giành tối đa số phiếu. Khi mà từ châu Á đến châu Phi, từ thành thị đến nông thôn có thể bắt đầu thưởng thức đại trà giải đấu lớn nhất hành tinh gọi là World Cup, sức ảnh hưởng của Ronaldo đã trở thành một trường hợp kinh điển.

Áo đấu thật và giả của anh xuất hiện bạt ngàn với số 9 in trên lưng những đứa trẻ, tên tuổi của anh ghi sâu trong ký ức của những người chẳng xem bóng đá bao giờ, thậm chí hôm nay ngồi đây hồi tưởng lại chúng ta vẫn cảm nhận được sức rung, tần suất của những lần ai đó kêu tên “Ronaldo” trong những mùa hè, những mùa giải nóng bỏng ngày ấy. Không phải nói quá, quả thật rất rất nhiều trẻ em đã đến với bóng đá, dù là đường phố hay chuyên nghiệp, với giấc mơ bắt đầu bởi bóng dáng của “Người ngoài hành tinh”.

Cảm giác như với thời gian không quá dài chơi bóng đỉnh cao, tài năng được gửi xuống từ thiên hà khác ấy phải “tranh thủ” đem niềm đam mê bóng đá của mình gieo rắc khắp nơi, từ châu lục này sang châu lục khác, từ quốc gia này sang quốc gia kia. Có thể, anh không thật sự là một huyền thoại của riêng một câu lạc bộ nào, nhưng anh đã trở thành một huyền thoại vĩ đại nói chung đối với nhiều thế hệ người hâm mộ trên toàn thế giới.

Có tố chất “khác người”, bản năng khéo léo như Messi, những cũng có sự mạnh mẽ, sự tươi tắn, tràn đầy sức sống kiểu CR7, không phải tự nhiên mà trong quan niệm của nhiều người – kể cả những ông vua đầy kiêu hãnh như Pele, Maradona, Ronaldo de Lima là hiếm có bậc nhất trong lịch sử. Tuy dính vào nhiều thú vui quá đà, tăng cân nhanh chóng, nhưng hình như chẳng ai vì vậy mà ghét bỏ anh. Anh đã đem đến quá đủ, và vẫn còn gây thòm thèm, cho bóng đá.

Cứ như là ngoài Brazil, chẳng đất nước nào còn tạo được ra những siêu sao hạng nhất ai cũng công nhận, dễ yêu, khó ghét như thế. Có gì đó ở đất nước này thấm nhuần trong mỗi cá nhân cầu thủ, từ khi họ chạy chân đất trên những con đường cho đến khi tung hoành trên mặt cỏ vinh quang. Họ chạm đến trái tim chúng ta bởi họ cũng dâng hiến cả trái tim mình, cái mơ mộng, cái vô điều kiện trong mỗi cú lắc hông, mỗi pha đi bóng… Yêu lắm xứ Samba.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục