Bảo vệ giới trọng tài

14:11 Chủ nhật 30/03/2014

Không chỉ ở V-League mới nóng chuyện trọng tài mà ngay cả giải hạng Nhất vấn đề này cũng không kém phần bức bối, với những phản ứng từ phía các đội dự giải. Mới nhất là CLB Hà Nội vừa có đơn kiến nghị gửi đi với mục đích muốn làm rõ trắng đen của án phạt Ban kỷ luật đưa ra. Do đội bóng thủ đô cho rằng, cầu thủ của họ phản ứng trọng tài trong trận Hà Nội - Huế ở vòng 2 cũng có lý do của nó.

Nhiều người dễ tưởng hạng Nhất là giải đấu thuộc vùng sâu, vùng xa nên ít nhận được sự chú ý, nhưng sự thật không hẳn vậy. Mới đây, Ban kỷ luật đã phạt cầu thủ Nguyễn Xuân Tú với mức án treo giò 5 trận cùng 10 triệu đồng; thủ môn Trần Đức Anh và Anmiekan Okon mỗi người phải ngồi ngoài 2 trận cùng 5 triệu đồng tiền phạt bổ sung.

Nhìn vào cứ tưởng luật đang được thực thi rất nghiêm. Hạng Nhất cũng ăn theo hiệu ứng V-League với những quyết định được cho phù hợp của ông Trưởng giải Tanaka. Tức là ngoài phạt nguội hành vi bạo lực sân cỏ, sẽ còn sẽ phạt nặng cầu thủ hay thành viên đội bóng phản ứng với cách điều khiển của trọng tài.

Song, phải thấy không phải lúc nào bóng đá Việt Nam cũng giống suy nghĩ của chuyên gia người Nhật là mọi thứ hành xử theo luật. Ngược lại, trọng tài ở ta vẫn luôn là vấn đề nổi cộm. Bởi nếu chẳng như vậy thì ngay sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã không phát biểu là phải cải tổ mạnh Ban trọng tài.

Bảo vệ trọng tài nhưng đừng bảo vệ một cách mù quáng… Ảnh: Quang Minh

Việc ông Tanaka mang những tư tưởng hiện đại của J-League ứng dụng vào V-League là điều nên ủng hộ. Vây nhưng, ông lại không biết chất lượng trọng tài của Việt Nam những năm qua xuống thấp, còn lúc này dư luận đang mong mỏi vị tân chủ tịch có cách vực dậy giới này.

Thực tế thì giới áo đen nhiều năm qua không chỉ bị nghi ngờ về chuyên môn mà còn cả vấn đề tư tưởng. Trong đó vấn nạn phe nhóm, bè cánh, đấu đá, thậm chí tìm cơ hội “bụp” nhau cũng như dìm đội bóng ruột của phe khác không còn là chuyện hiếm. Hay việc phân công trọng tài cũng luôn gây ra bức xúc với người trong giới, xen lẫn những màn nắn gân của giới chóp bu khiến Ban trong tài chưa bao giờ là ngôi nhà yên ổn.

Còn công tác giám sát, nhất là việc giám sát trọng tài cũng không tránh khỏi này nọ mà mới đây cũng đã ầm ĩ. Trong đó, người hâm mộ tỏ ra khó chịu với kiểu nhiều giám sát thường bút phê “tốt, giỏi” cho trọng tài thuộc phe mình. Trong khi thứ cần là những báo cáo, nhận xét trung thực thì không có, đương nhiên là trọng tài dính lỗi khi điều khiển trận đấu cũng bị ém nhẹm luôn. Vậy nên nạn phe phái ngày càng nặng hơn, còn trọng tài thì không sợ dư luận, không cần phải làm đúng trách nhiệm nhờ có thầy đỡ.

Vậy để thấy, công tác cầm cân nảy mực của bóng đá trong nước chưa bao giờ lắng dịu. Nên không thể cứ chiếu theo hành vi cầu thủ phản ứng mà ra án phạt nặng được. Nói thế không có nghĩa bênh vực cho cầu thủ để được quyền chửi mắng trọng tài, mà ngược lại cần xử lý thích đáng các hành vi đó. Vậy nhưng, xin hỏi là các nhà lãnh đạo đã chịu nhìn lại vấn đề trọng tài thực sự trong sáng, công tâm chưa hay chỉ hô hào cho có.

Tất nhiên khi sự công bằng mất đi, do án phạt với cầu thủ, đội bóng vẫn đưa ra còn trọng tài lại được bảo vệ một cách mù quáng thì chắc chắn các giải đấu sẽ càng thêm loạn.
Đức Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục